9 Cách nhận biết Kim Cương Thật tại nhà đơn giản nhất!

cách nhận biết kim cương thật

Hãy chắc chắn rằng bạn biết các cách nhận biết kim cương thật/giả trước khi mua kim cương. Bởi thị trường ngoài kia đầy rẫy những cửa hàng chuyên trộn các loại kim cương giả để bán với giá trên trời, chính vì thế hãy là “người tiêu dùng thông minh” bằng cách trang bị cho mình những kiến thức cần có khi mua kim cương. Dưới đây là 9 Cách nhận biết kim cương bằng mắt thường đơn giản và cách phân biệt kim cương tự nhiên với các loại đá khác. Mời quý vị đọc bài viết sau của Trang sức TJC:

I. 9 Cách nhận biết kim cương thật/giả bằng mắt thường

Mời quý vị tham khảo 9 cách thông dụng để nhận biết kim cương thật và kim cương giả sau đây:

1. Kiểm tra kim cương thật giả bằng nước

Chỉ với 1 cốc nước bạn hoàn toàn có thể phân biệt được đâu là viên kim cương thật đâu là kim cương giả. Cách làm như sau: Bạn lấy viên kim cương cần kiểm tra vào thả vào 1 cốc nước. Nếu là kim cương thật thì viên đá sẽ chìm xuống đáy, còn kim cương giả sẽ nổi trên mặt nước. Nguyên nhân là do mật độ nguyên tử trong viên kim cương tự nhiên vô cùng dày đặc, do đó nó sẽ nặng hơn vẽ bề ngoài.

Tuy nhiên, không phải tất cả các viên kim cương giả đều nổi trên mặt nước, do đó mà đây cũng không phải là cách kiểm tra chính xác nhất.

Kiểm tra kim cương thật giả bằng nước
Kiểm tra kim cương thật giả bằng nước



2. Nhận biết kim cương thật bằng cách kiểm tra cài đặt và gắn kết

Thông thường, các viên kim cương đều được đính lên các loại trang sức đắt tiền như Bạch Kim, vàng trắng hay vàng vàng. Do đó, hầu hết các viên kim cương được đính lên trang sức bạc đều là kim cương giả hoặc một loại đá tương tự kim cương.

Cụ thể, bạn có thể quan sát bên trong nhẫn để tìm kiếm các kỹ tự được khắc bên trong nhẫn kim cương. Nếu bạn thấy ký tự 10k, 14k, 18k có nghĩa là trang sức được làm bằng vàng. Ký tự PT và Palat có nghĩa là trang sức làm bằng Bạch Kim. Các ký tự như 585, 770, 900 và 950 có nghĩa là trang sức bằng bạch kim hoặc vàng. Còn nếu thấy kỹ tự CZ có nghĩa là đá đính là đá CZ chứ không phải kim cương. Ký tự 925 biểu thị cho trang sức bằng Bạch.

Nhận biết kim cương thật bằng cách kiểm tra cài đặt và gắn kết
Nhận biết kim cương thật bằng cách kiểm tra cài đặt và gắn kết

3. Thực hiện kiểm tra kim cương thật/giả bằng cách chà giấy nhám

Khi chà giấy nhám lên bề mặt, nếu viên đá xuất hiện các vệt trầy xước thì đây là một viên kim cương giả. Đối với cách này bạn chỉ có thể phân biệt được các loại kim cương giả hoặc đá CZ. Bởi những viên kim cương moissanite hay Spinel cũng có khả năng chống xước tương đối cao.

Thực hiện kiểm tra kim cương thật/giả bằng cách chà giấy nhám
Thực hiện kiểm tra kim cương thật/giả bằng cách chà giấy nhám



4. Dùng viên kim cương để đọc chữ trên tờ báo

Trước khi dùng cách này, bạn cần vệ sinh sạch sẽ các viên kim cương. Sau đó đặt viên kim cương lên một tờ báo có nhiều chữ, hãy đảm bảo bạn có đủ ánh sáng khi nhận biết bằng cách này. Nếu bạn có thể đọc được chữ cái trên mặt báo (mặc dù hơi mờ) thì chứng tỏ đó là một viên kim cương giả. Bạn sẽ không thể đọc được các chữ cái trên viên kim cương thật bởi ánh sáng sẽ khúc xạ và đu theo nhiều hướng thay vì đi theo đường thẳng.

Dùng viên kim cương để đọc chữ trên tờ báo
Dùng viên kim cương để đọc chữ trên tờ báo

Nếu bạn không có sẵn báo ở nhà thì có thể sử dụng cách nhận biết bằng cách chấm bút long trên giấy sau:

5. Kiểm tra bằng cách dùng bút long chấm trên giấy

Với cách này, bạn dùng bút long chấm 1 chấm nhỏ lên tờ giấy trắng, sau đó đặt viên kim cương lên trên. Quan sát dấu chấm qua đầu nhọn của viên kim cương từ trên xuống. Nếu bạn có thể nhìn thấy dấu chấm bằng mực kia thì chắc chắn đó là một viên kim cương giả. Ngược lại nếu bạn không thể nhìn thấy dấu chấm kia thì đó là một viên kim cương thật.

>>CÓ LIÊN QUAN:✅Kim cương thô là gì? Có đắt không? Cách nhận biết ra sao?

6. Dùng lửa thử kim cương

Một cách phân biệt kim cương thật nữa chính là dùng lửa để thử. Bằng cách này, bạn hơ viên kim cương trên lửa trong khoảng từ 30s-40s rồi sau đó thả trực tiếp vào nước lạnh. Nếu viên kim cương vỡ vụn thì chứng tỏ nó là kim cương giả, kim cương thật sẽ “bình an vô sự”.

Nguyên nhân là do các vật liệu cấu thành nên kim cương giả không thể chịu được áp lực từ việc giãn nở và co lại đột ngột. Trong khi kim cương tự nhiên được tạo ra trong môi trường nhiệt độ và áp suất cao trong hàng triệu năm.

Nếu thấy bài viết có ích, hãy Click banner quảng cáo để ủng hộ chúng mình nhé!




Dùng lửa thử kim cương
Dùng lửa thử kim cương

7. Sử dụng thử nghiệm sương mù

Bằng cách này, bạn chỉ cần hà hơi lên viên kim cương. Nếu là một viên kim cương giả thì sẽ bị mờ bởi hơi thở của bạn. Đối với kim cương thật, viên đá sẽ không bị mờ.

Nếu viên đá có vẽ mờ đi trong thời gian ngắn, hãy thử hà hơi nhiều lần. Kim cương giả sẽ ngày càng mờ dần qua từng lần thử.

Sử dụng thử nghiệm sương mù
Sử dụng thử nghiệm sương mù

8. Kiểm tra kim cương thật bằng ánh sáng UV

Một cách kiểm tra kim cương giả vô cùng chính xác đó chính là đặt kim cương dưới đèn UV. Các viên kim cương thật sẽ phát ra ánh sáng màu xanh lam (nhưng không phải tất cả) mà một số sẽ không phát sáng dưới đèn UV.

Kim cương tự nhiên được nhận biết bằng việc phát sáng mạnh dưới các tia sáng UV sóng dài, trong khi đó kim cương nhân tạo phát sáng mạnh dưới các tia UV có bước sóng ngắn.




9. Soi kim cương dưới ánh sáng

Bằng cách này, bạn quan sát viên kim cương dưới ánh sáng. Nếu nhận thấy bên trong viên kim cương có màu sắc cầu vòng thì đó có khả năng là kim cương giả. Kim cương thật có màu xám và trắng bên trong, chỉ có phản chiếu ánh sáng ra bên ngoài mới có màu sắc cầu vòng.

>>CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

II. Các cách nhận biết kim cương thật của chuyên gia

Trên đây là các cách nhận biết tại nhà bằng mắt thường, nếu cần chắc chắn hơn thì bạn nên đem đến các chuyên gia. Cụ thể như sau:

Các cách nhận biết kim cương thật của chuyên gia
Các cách nhận biết kim cương thật của chuyên gia

1. Nhận biết bằng kính lúp chuyên dụng

Các chuyên gia kim hoàn sẽ sử dụng kính lúp chuyên dụng đặc biệt được dùng trong các loại đá quý (kính lúp có độ phóng đại 10x). Sau đó quan sát các giác cắt, bề mặt cũng như tạp chất bên trong viên đá. Thông thường kim cương tự nhiên có nhiều tạp chất còn kim cương nhân tạo thì không có tạp chất. Tuy nhiên điều này cũng không hẳn là đúng 100% bởi vì các viên kim cương tự nhiên đôi khi vẫn sở hữu độ tinh khiết hoàn mỹ.



2. Phân biệt kim cương thật giả bằng phương pháp cân đo carat

Đây là phương pháp đặc biệt để phân biệt kim cương thật bằng cách cân trọng lượng kim cương. Thông thường thì kim cương hàng thật và kim cương giả sẽ có sự chênh lệch về trọng lượng nhất định, người ta sẽ sử dụng 2 viên kim cương cùng kích thước để tiến hành cân. Kim cương thật có trọng lượng thấp hơn 1 chút so với kim cương giả và đá CZ.

3. Phân biệt bằng máy đo kim cương

Máy đo kim cương là dụng cụ chuyên dụng để phân biệt kim cương thật/giả. Bạn hoàn toàn có thể tự mua ngoài thị trường các máy này. Nguyên lý hoạt động là dựa trên tính dẫn nhiệt tốt của kim cương, người ta sẽ đo tốc độ phân tán nhiệt của viên kim cương rồi từ đó đưa ra nhận định. Kim cương giả có độ phân tán nhiệt thấp và lâu hơn.

III. Cách nhận biết kim cương thiên nhiên với kim cương Moissanite

Kim cương Moissanite là một loại kim cương nhân tạo, sở hữu các đặc tính cũng như bề ngoài gần giống kim cương thiên nhiên. Song giá thành lại tương đối rẻ hơn kim cương thiên nhiên. Vậy làm sao để phân biệt 2 loại kim cương này? Dưới đây là cách nhận biết:

1. Sử dụng máy kiểm tra Moissanite

Nhiều máy kiểm tra kim cương có thể phân biệt được kim cương Moissanite. Bằng cách sử dụng dòng điện đi qua viên đá và kiểm tra tính dẫn nhiệt. Máy thử kim cương Moissanite giúp bạn xác định chính xác có phải là kim cương tự nhiên hay kim cương Moissanite một cách đơn giản và nhanh chóng.

Nếu không có máy này, bạn rất khó để phân biệt bởi 2 loại kim cương này gần như giống nhau về mặt tính chất cũng như cấu tạo.

>>TÌM HIỂU THÊM VỀ: ✅Kim Cương Moissanite là gì? Giá bao nhiêu? Nhận biết ra sao?

2. Kiểm tra “lửa kim cương” để nhận biết kim cương Moissanite

“Lửa kim cương” thực chất là hiệu ứng tán sắc ánh sáng, bằng cách cho ánh sáng đi qua để tạo thành các chùm sáng. Theo đó khi ánh sáng đi qua kim cương Moissanite sẽ có màu sắc sặc sỡ như bảy sắc cầu vòng.  Đối với kim cương tự nhiên, lửa sẽ không mạnh bằng và ánh sáng có phần kém hơn kim cương Moissanite.

Kiểm tra “lửa kim cương” để nhận biết kim cương Moissanite
Kiểm tra “lửa kim cương” để nhận biết kim cương Moissanite

3. Kiểm trang bằng tia X-Quang

Bằng cách kiểm tra bằng tia X-Quang, người ta sẽ biết được cấu trúc phân tử của viên kim cương. Trong khi kim cương có tính chất phóng xạ thì các loại đá kim cương giả khác có nhiều đặc điểm khác biệt hơn nhiều.

Cách phân biệt này thường chỉ được sử dụng bởi các chuyên gia kim hoàn, do đó bạn hãy đem kim cương đến các địa chỉ kiểm định uy tín để được kiểm tra kim cương thật hay giả.




Cách phân biệt Kim cương với các loại đá khác

Ngoài kim cương Moissanite, các loại đá khác như Cubic Zirconia, kim cương tổng hợp hay đá shapphire trắng đều có tính chất cũng như bề ngoài y hệt kim cương nhân tạo. Trong đó mỗi loại lại có một cách phân biệt khác nhau, dưới đây là các cách phân biệt kim cương tự nhiên với các loại đá khác:

1. Phân biệt kim cương tự nhiên với đá CZ (Cubic Zirconia)

Đá CZ và Kim cương tự nhiên có đặc điểm khá tương đồng, tuy nhiên CZ lại có độ cứng thấp hơn (8.5) so với 10 của kim cương tự nhiên. Cách tốt nhất để phân biệt đá CZ với kim cương tự nhiên là dùng giấy nhám có độ cứng 9 Mohs để chà lên bề mặt, nếu đá bị xước thì đó chính là đá CZ, viên kim cương tự nhiên sẽ không bị ảnh hưởng.

>>TÌM HIỂU THÊM VỀ: ✅Đá CZ là gì? Có bền không? Có nên mua đá CZ hay không?

2. Cách nhận biết kim cương tự nhiên với kim cương tổng hợp

Với kim cương nhân tạo, bạn có thể phân biết bằng cách chiếu ánh sáng lên (tương tự với kim cương Moissanite). Kim cương tự nhiên cho ra ánh sáng (lửa kim cương) thấp hơn với độ sáng kém hơn. Trong khi kim cương tổng hợp cho ra nhiều màu sắc giống như cầu vòng.

>>BÀI VIẾT LIÊN QUAN:✅ Kim Cương Nhân Tạo là gì? Có nên mua Kim Cương nhân tạo?

3. Cách nhận biết kim cương tự nhiên với đá Sapphire trắng

Cách tốt nhất để phân biệt đá Sapphire trắng với kim cương tự nhiên là dựa vào sự phản chiếu ánh sáng của viên đá. Nếu viên đá có màu sắc nhạt và không có phần sáng tối riêng biệt thì đó là viên đá sapphire. Kim cương có phần trong suốt và lấp lánh nhiều hơn.

Cách nhận biết kim cương tự nhiên với đá Sapphire trắng
Cách nhận biết kim cương tự nhiên với đá Sapphire trắng

>>BÀI VIẾT ĐỀ XUẤT:✅Đeo Nhẫn Chật có sao không?5 Cách Tháo Nhẫn bị chật cực dễ

Trên đây là toàn bộ bài viết về cách nhận biết kim cương thật/giả, hy vọng bài viết đã cung cấp đầy đủ thông tin mà bạn cần. Cảm ơn đã đọc bài viết của TJC, chúc bạn luôn dồi dào sức khỏe và may mắn.

Lê Ngọc
Follow me

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *